suntok

Last sem pa ko sinasama nila Ayin magboxing kaso hectice sched. Kahapon dahil sobrang mayaman ako sa oras madali ako nahatak.

First time ever na mapasabak sa ganitong physical activity. Sa TV ko lang napapanood ang boxing tuwing may laban si Pacquiao. Ngayon masusubukan ko na. Binalutan ni kuya kamay ko tapos tinuro na ang mga basic. Tamang stance, jab, straight, hook, upper cut. Ang level up dun yung combination ng mga suntok na to.

Pinanood ko muna sila Lia, Ayin. Wah! Ang intense ah lalo pag naririnig mo yung tunog ng suntok. Sinasabi ng trainer kung ano gagawin. Pagsinabi niyang Jab-Straight... gawin mo. Tapos pag sinabing tatlo= upper-hook-straight. Pag apat= jab-straight-jab-straight.

Tag 3 rounds muna bawat isa. Bawat round 2-3 minutes ata. Tapos may pahinga na 1 minute.

Woah ako na! Game face on. Hahah. Ansarap ng feeling sumuntok. Kakaibang high. Pagmaganda tunog ng suntok ko pakiramdam ko ang lakas lakas ko. Nalalabas mo yung galit, inis, lungkot, lahat ng negative sa katawan.

Pahinga na o tsismisan na kung tawagin ni Ayin! Hahaha. Pagkatapos ng pahinga balik suntukan na ulit. 6 rounds naman ngayon! Di ko akalain matatapos ko ang 6 rounds. Shet. Ramdam ko na yung ngawit ng braso ko at yung mga daliri ko. May bago naman tinuro yung trainer. "The Pacquiao" move. Pagsinabi niyang Pacquiao, 2 jab-straight-baba-3 combo ng suntok. Whew! Nakakapagod, nakakahingal at soobrang nakakapawis!

Pagtapos ng 6 rounds tinding ngalay sa braso, kamay, daliri. Parang ang hirap kumapit. Nasanay na nakabaluktot ang mga daliri. Pero nasiyahan ako dun ah! Ang sarap ng pakiramdam ng sumuntok! Pakiramdam mo walang makakapagpatumba sayo. Mauulit tong boxing na to sigarado!

Comments

Popular posts from this blog

Sugar Rush

Short Lived 2 of 2

3 1K LOSS